20-10 Chào mừng Quốc khánh 2/9 Banner tháng 6 Cai thuốc lá Da - tóc - móng Giảm cân Catalogs Vitamin Nước hoa Sức khỏe sinh sản Mẹ và bé Mỹ phẩm Chăm sóc răng miệng

Bí quyết ăn uống để trẻ lâu

Thứ hai - 13/03/2017 08:49  |  270
Trẻ lâu là ước muốn từ ngàn đời của nhân loại. Thông qua ăn uống bạn cũng có thể duy trì tuổi trẻ của mình lâu dài.

Trà xanh
 
tra xanh


Người dân Á châu đã biết dùng trà xanh từ hơn 5000 năm và trà xanh đã mau chóng trở thành thứ nước uống tốt cho sức khỏe trên toàn thế giới. Từ thế kỷ thứ 6, những thương nhân Thổ Nhĩ Kỳ là những người đầu tiên đưa trà xanh vào phương Tây. Mọi loại trà xanh đều được làm từ lá của cây trà có tên Latin là Camellia sinesis.

Trà xanh có lợi cho sức khỏe là nhờ có hàm lượng cao các chất chống ôxy hóa, giúp cơ thể loại bỏ những gốc tự do gây tổn thương cho tế bào. Vì trong trà xanh có chất caffein cho nên không dùng cho trẻ em; phụ nữ có thai và cho con bú cũng cần hạn chế dùng trà xanh. Tác dụng rõ nhất của trà xanh là loại bỏ một số tác dụng âm tính của sự lão hóa đến cơ thể, các tác dụng khác chưa được nghiên cứu nhiều hoặc cho những kết quả mâu thuẫn, không rõ hay chưa thuyết phục. Đó là những tác dụng đến viêm khớp, hen, phòng ngừa ung thư, phòng ngừa và điều trị đái tháo đường, khả năng sinh sản, phòng ngừa nhồi máu cơ tim, cải thiện mỡ máu (cholesterol và triglyceride), cải thiện trí nhớ, tình trạng mãn kinh, giảm cân…

Rượu vang đỏ
 
ruou vang


Lợi ích đối với sức khỏe của rượu vang đỏ đã được biết đến từ lâu. Vì sao người Pháp vẫn ăn nhiều thực phẩm có mỡ nhưng lại không bị bệnh tim – một nghịch lý thường thấy ở người Pháp và người ta đã chú ý đến vai trò của rượu vang đỏ. Các nhà khoa học đã tiến hành các thí nghiệm trên chuột và nhiều động vật khác bằng một chế độ dinh dưỡng có chứa các thành phần của rượu vang đỏ để biết đầy đủ về các lợi ích đến sức khỏe.
Cho đến nay khoa học đã phát hiện trong rượu vang có hàm lượng cao flavonoid (một dạng polyphenol) là những chất chống ôxy hóa. Trong số những chất chống ôxy hóa, được nghiên cứu nhiều nhất là resveratrol có trong vỏ và hạt của quả nho, chất này giúp ngăn ngừa một số phân tử gọi là các gốc tự do gây tổn thương cho tế bào. Resveratrol cũng giúp phòng ngừa sự phát triển của ung thư do hạn chế sự tăng trưởng của khối u. Mỗi ngày uống 1 - 2 cốc rượu vang đỏ đều đặn trong thời gian dài còn có thể giúp gia tăng các cholesterol tốt, tăng tuổi thọ, phòng ngừa cảm cúm, khi dùng cùng với khoai tây rán có thể hạn chế những tổn thương đã có. Hàng trăm công trình nghiên cứu đã cung cấp bằng chứng cho thấy dùng rượu vang vừa phải, thường xuyên tốt cho sức khỏe, vậy đừng ngần ngại uống 1-2 cốc vang trong mỗi bữa cơm tối.

Đậu đỏ

Khi nghiên cứu các thực phẩm có tác dụng chống ôxy hóa, các nhà khoa học rất ngạc nhiên khi nhận thấy nhiều loại đậu đỗ rất có lợi cho sức khỏe do có hàm lượng đạm cao. Không giống như nguồn đạm động vật (thịt và sản phẩm sữa), đậu đỗ không chứa mỡ xấu nhưng lại có rất nhiều chất chống ôxy hóa. Trên thực tế, nửa chén đậu đỏ khô, đậu tây (còn gọi là đậu lửa) có hàm lượng cao nhất chất chống ôxy hóa so với bất cứ loại đậu nào khác.
Chất chống ôxy hóa là chất dinh dưỡng quan trọng để chống lại sự lão hóa và giúp sống lâu, ngăn chặn tổn thương do các gốc tự do gây ra, vì thế bảo vệ các cơ quan và các mô trước những vấn đề do chuyển hóa và dùng các thực phẩm không lành mạnh. Ưu điểm của đậu là tạo ra cảm giác no nhưng lại cung cấp ít calo. Mỗi tuần nên ăn 3-5 bữa với nhiều món chế biến từ đậu đỗ.

Các loại quả mọng
 
trai cay mau do

Đây là nguồn cung cấp tốt nhất các chất chống ôxy hóa, giúp sống lâu và rất nhiều các chất dinh dưỡng khác cho sức khỏe. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên có bữa ăn nhiều màu sắc, điều đó có nghĩa là nhiều rau quả với màu sắc đa dạng từ vỏ và phần ruột. Nhìn chung, các màu sẫm có nhiều chất dinh dưỡng, do đó các loại quả mọng có màu xanh và đen là những quả giàu dinh dưỡng. Nên ăn nhiều dâu tây, quả mâm xôi, quả việt quất nhưng cần biết tránh những loại quả nhiễm chất trừ sâu (loại quả nhiều nước dễ hút nhiều hóa chất độc).

Sôcôla
 
Có nhiều lợi ích cho sức khỏe, do có nhiều flavonoid - chất có tác dụng chống ôxy hóa, bảo vệ cơ thể khỏi tác động của các gốc tự do gây lão hóa và có thể dẫn đến bệnh tim. Sôcôla đen chứa nhiều chất ôxy hóa (gấp 8 lần so với dâu tây). Flavonoid còn giúp giảm huyết áp thông qua sự sản xuất ra nitric oxide và cân bằng một số hormon trong cơ thể. Mỗi ngày ăn một thanh nhỏ sôcôla đen có thể giúp cho chức năng tim mạch hoạt động tốt, cụ thể là hạ huyết áp và giảm nồng độ cholesterol trong máu, giảm đến 10% nồng độ cholesterol xấu (LDL). Ngoài tác dụng bảo vệ tim, sôcôla đen còn kích thích tiết hormon endorphin để đem lại cảm giác dễ chịu, chống trầm cảm do có chất serotonin và nhiều chất kích thích khác như theobromin, caffein…
 
chocola

Sôcôla không làm tăng mỡ máu (cholesterol) vì chất béo trong sôcôla bao gồm 1/3 là oleic acid (chất béo đơn, lành tính, không bão hòa có trong dầu ô liu), 1/3 stearic acid (chất béo bão hòa nhưng không ảnh hưởng đến cholesterol) và 1/3 là palmatic acid (cũng là chất béo bão hòa và có khả năng tăng cholesterol và tăng nguy cơ gây bệnh tim), như thế có nghĩa là chỉ có 1/3 chất béo trong sôcôla đen là không tốt. Hầu hết các nghiên cứu đã cho thấy mỗi ngày chỉ cần ăn 100g sôcôla đen là đủ. Một thanh sôcôla đen cung cấp khoảng 400 calo, nếu ăn nửa thanh thì cần giảm các thức ăn khác cung cấp tương đương 200 calo. Các chất chống ôxy hóa trong sôcôla đen vượt xa so với sữa hay sôcôla trắng và có hàm lượng ca cao đến 65%. Trong sôcôla có hơn 300 hợp chất và hóa chất, các chuyên gia về sôcôla cho rằng chỉ nên ăn sôcôla có bổ sung thêm các loại hạt (hạt dẻ, lạc…), hương cam hay gia vị khác nhưng không nên thêm caramel hay sữa vì có thể làm mất đi nhiều lợi ích của sôcôla như giảm sự hấp thụ các chất chống ôxy hóa hoặc đưa thêm đường và mỡ vào cơ thể.

Nguồn: suckhoedoisong.vn
Hỗ trợ trực tuyến
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây