20-10 Chào mừng Quốc khánh 2/9 Banner tháng 6 Cai thuốc lá Da - tóc - móng Giảm cân Catalogs Vitamin Nước hoa Sức khỏe sinh sản Mẹ và bé Mỹ phẩm Chăm sóc răng miệng

Vitamin và khoáng chất nào sẽ giúp em bé của bạn khoẻ mạnh và thông mình.

Thứ năm - 08/12/2016 21:17  |  185
Để em bé phát triển khỏe mạnh thì bà bầu trước, trong và sau mang thai phải bổ sung đầy đủ các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu. Ngoài việc có một chế độ ăn và tập luyện lành mạnh thì bác sĩ khuyên rằng mẹ bầu cần chú ý bổ sung các loại vi chất bằng viên uống bổ sung sao cho hợp lý bởi hàm lượng vitamin và khoáng chất từ thực phẩm qua chế biến và bảo quản sẽ bị mai một đi, đo đó các loại thực phẩm tiêu thụ hằng ngày cũng không thể đáp ứng đủ lượng vi chất cần thiết để đảm bảo thai nhi phát triển khỏe mạnh.

Vitamin & khoáng chất rất cần thiết cho bé phát triển khoẻ mạnh trong bụng mẹ nên các bạn đừng quên uống thuốc bổ tổng hợp cho bà bầu mỗi ngày nhé

✔  Trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm dạng thuốc có công dụng bổ sung thêm các loại vitamin và khoáng chất cho phụ nữ mang thai. Vậy, trong đầy rẫy các loại sản phẩm quảng cáo đều hấp dẫn như vậy, các bà bầu phải lựa chọn loại sản phẩm như thế nào? Các bạn cùng tìm hiểu ở bài viết này nhé.

✔  Các bác sĩ khuyến cáo nên cung cấp đầy đủ các loại chất bổ và khoáng chất cần thiết cho người mẹ ở cả ba giai đoạn trước thai kỳ 1 – 3 tháng, trong thai kỳ và giai đoạn cho con bú. Giai đoạn trước khi mang thai cần bổ sung vitamin để bồi bổ cơ thể, khi thai nhi hình thành sẽ hấp thụ nguồn chất bổ có sẵn từ người mẹ để phát triển tốt nhất. Quá trình mang thai là giai đoạn cực kỳ quan trọng, dinh dưỡng người mẹ cung cấp cho em bé quyết định thể trạng của em bé khi chào đời. Ở giai đoạn này, nhiều mẹ bầu thường bị ốm nghén nên không hấp thu được các dưỡng chất từ thực phẩm do không ăn được, hoặc bị ói mửa, tình trạng này gây thiếu chất, cho nên cần bổ sung thêm vitamin tổng hợp. Hơn nữa, chỉ khi người mẹ duy trì được sức khỏe tốt thì mới sẵn sàng “vượt cạn” an toàn. Đặc biệt, người mẹ cũng cần bổ sung chất bổ trong giai đoạn cho con bú bởi sữa mẹ chính là nguồn dinh dưỡng duy nhất của bé trong thời kỳ này. Em bé sẽ hấp thụ các loại vitamin thiết yếu thông qua dòng sữa mẹ.
 
Khoang chat nao cho be khoe manh thong minh
Vitamin và khoáng chất cho bé khoẻ mạnh và thông minh


✔ Sáu loại vitamin, khoáng chất thiết yếu & dầu cá omega-3 bà bầu cần phải bổ sung đầy đủ để đảm bảo thai nhi phát triển khỏe mạnh, đó là:

SẮT

✔ Mẹ bầu cần trung bình 27 milligrams (mg) hàm lượng sắt trong thai kỳ, đặc biệt là từ tháng thứ 4 đến hết thai kỳ. Thai nhi sẽ hấp thụ sắt từ cơ thể người mẹ, hơn nữa, sắt đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành máu do đó nếu cơ thể mẹ không dự trữ đủ sắt rất dễ bị thiếu máu. Chứng thiếu máu sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm khi sinh như băng huyết, sinh non, sinh thiếu cân, nghiêm trọng có thể dẫn đến thai chết lưu.

✔ Triệu chứng người mẹ bị thiếu sắt: da xanh xao, mệt mỏi, chóng mặt. Nếu có những biểu hiện này mẹ bầu cần phải gặp bác sĩ để tiến hành xét nghiệm phát hiện lượng sắt thiếu hụt để bổ sung hợp lý.

✔ Người mẹ có thể bổ sung sắt thông qua:

•  Chế độ ăn uống: là cách an toàn, nhưng lượng sắt cung cấp chưa đủ
•  Uống sữa bầu: hàm lượng sắt chứa trong sữa vẫn còn thấp, chưa đủ để đáp ứng
•  Sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung sắt: Các hãng khác nhau sẽ có hàm lượng sắt khác nhau.
 
AXIT FOLIC

✔ Nhu cầu acid folic trong thai kỳ được khuyến cáo là 600 - 1000 microgram/ngày đối với người phụ nữ bình thường. Còn trong trường hợp người phụ nữ có nguy cơ cao hàm lượng này có thể nhiều hơn. Tốt nhất các bà mẹ nên bổ sung Acid Folic trước khi mang thai và những tháng đầu của thai kỳ. Thiếu hụt Acid Folic ảnh hưởng nghiêm trọng đến ống thần kinh của em bé.

✔ Người mẹ có thể bổ sung acid folic thông qua:

•  Chế độ ăn uống: Là cách tốt nhưng hàm lượng acid folic chưa đủ
•  Uống sữa bầu: Đọc kỹ thành phần và hàm lượng acid folic của từng hãng sữa để biết bổ sung thích hợp
•  Sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung acid folic: Nên dùng các loại vitamin tổng hợp có hàm lượng acid folic thích hợp.
 
CANXI

✔ Nhu cầu canxi của mẹ bầu tăng theo thời gian của thai kỳ từ 1000 mg – 1300 mg. Nguyên nhân là do hệ xương của em bé ngày càng phát triển, bé sẽ liên tục lấy canxi từ nguồn dinh dưỡng của mẹ, nếu thiếu, cơ thể sẽ tiếp tục lấy canxi từ xương của người mẹ để bổ sung cho em bé. Vì vậy bà mẹ thiếu canxi rất dễ gặp vấn đề về xương sau khi sinh, và hệ xương của em bé cũng không được phát triển một cách tốt nhất.

✔ Các triệu chứng người mẹ bị thiếu canxi: Chuột rút, đau mỏi cơ … khi có triệu chứng này cần gặp bác sĩ để xét nghiệm phát hiện hàm lượng canxi cần bổ sung để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và con. Nên hỏi bác sĩ về thời điểm bổ sung và dừng bổ sung canxi.

VITAMIN D

✔ Cùng với việc bổ sung canxi, thì việc bổ sung vitamin D cũng rất quan trọng. Đây là chất rất cần thiết cho sự hấp thu canxi và phospho, góp phần vào cấu tạo xương. Viamin D trong cơ thể em bé được cung cấp từ cơ thể mẹ. Nếu người mẹ không đủ vitamin D, nghĩa là em bé sẽ bị thiếu hụt dưỡng chất này.

✔ Thiếu vitamin D, canxi sẽ khó hấp thu dẫn tới hậu quả như trẻ bị còi xương ngay từ trong bụng mẹ hoặc đẻ ra bình thường nhưng thóp sẽ lâu liền, bào thai suy yếu. Nếu thiếu quá nhiều vitamin D có thể gây dị tật bẩm sinh, gây nhuyễn xương, co giật do hạ calci máu, loãng xương ở mẹ.

✔ Nguồn cung cấp vitamin D quan trọng cho cơ thể (80%) là do sự tổng hợp trong da dưới tác dụng của ánh sáng mặt trời. Vì vậy, phụ nữ mang thai nên có thời gian hoạt động ngoài trời càng nhiều càng tốt và nên ăn các thực phẩm có nguồn gốc động vật giàu vitamin D là gan cá, trứng, bơ sữa, các loại cá béo, thực phẩm có tăng cường vitamin D (như sữa). Việc bổ sung vitamin D bằng thuốc cần theo chỉ định của bác sĩ.

IODINE (I-ỐT)

✔ Nhiều nghiên cứu ở nhiều nước cho thấy thai phụ thiếu i-ốt sẽ làm giảm trí thông minh (IQ) của bé, ngoài ra còn có các nguy cơ khác như bướu cổ, hội chứng Down… Chất Iodine trong muối và thức ăn rất dễ bị hao hụt đi trong quá trình chế biến, do đó các mẹ bầu cũng cần bổ sung vi chất này.

✔ Bên cạnh đó, mẹ bầu cũng cần bổ sung một loạt các vitamin cần thiết khác như Vitamin B1, B2, B3, B5, B6, B12, Vitamin C, D3, E, H và các khoáng chất như Ma-giê, Phốt pho, Đồng, Mangan và Kẽm để đảm bảo em bé phát triển toàn diện.

OMEGA 3

✔ Omega-3 không chỉ có nhiều lợi ích với phụ nữ mang thai mà còn tác động tích cực tới sự phát triển của thai nhi.

✔ Theo các nghiên cứu khoa học đã được công nhận trên toàn thế giới, axit docosahexaenoic mà chúng ta vẫn quen thuộc với tên gọi DHA, là một loại axit béo omega-3 có tác dụng thúc đẩy quá trình phát triển não bộ của bé. Không chỉ tăng cường trí thông minh, omega-3 còn hỗ trợ tích cực trong việc phát triển kỹ năng vận động cho trẻ cũng như những kỹ năng ứng xử trong xã hội.

✔ Bên cạnh đó, phụ nữ có thai sử dụng omega-3 thường xuyên sẽ giúp giảm nguy cơ về dị ứng thức ăn và bệnh eczema cho con của mình. Đó là nhờ omega-3 kích hoạt hệ thống miễn dịch của cơ thể để sản sinh các kháng thể có lợi, giúp phòng ngừa các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa. Khi mẹ tiêu thụ các sản phẩm giàu omega-3, DHA được chuyển sang thai nhi thông qua nhau thai sẽ tác động đến sự phát triển của bé con ngay khi còn nằm trong bụng mẹ.
Hỗ trợ trực tuyến
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây